Không cắt liên lạc không xử lý được vấn nạn rao vặt hoành hành

Thứ ba - 08/07/2014 15:36
Một số Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT cần có quy định cho phép các doanh nghiệp cắt liên lạc các thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt. Nếu không cắt liên lạc và chỉ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng sẽ không thể nào xử lý được tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị.

Nạn quảng cáo rao vặt tràn lan gây mất mỹ quan đô thị, nhưng cơ quan quản lý đang gặp khó khăn trong việc xử phạt và cắt thuê bao vi phạm. Ảnh: Internet

 

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 của Bộ TT&TT vào sáng 7/7/2014, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM  đề nghị: Bộ TT&TT cần có văn bản hướng dẫn xử lý vi phạm các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai phép, bởi hiện nay TP.HCM đang gặp khó khăn trong xử lý các số điện thoại này. Ông Cường cho biết, trước đây khi xử lý vi phạm của các số điện thoại rao vặt trái phép, Sở TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cắt liên lạc của các số điện thoại này. Tuy nhiên theo quy định mới được ban hành lại chỉ quy định xử phạt hành chính mà không quy định cắt liên lạc của các số điện thoại này nữa. Do đó, Sở TT&TT TP.HCM không có căn cứ để yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cắt liên lạc của các thuê bao vi phạm.

Có cùng ý kiến với ông Cường, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Nghị định mới về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo không quy định chế tài cắt dịch vụ của các thuê bao rao vặt, do đó rất khó xử lý.

Theo khoản 1, Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Bà Tú cũng cho rằng, người đi rao vặt chủ yếu là người đi làm thuê, việc bắt quả tang hành vi của những người này đã khó, phạt tiền họ từ 1 đến 2 triệu đồng lại càng khó hơn, vì họ không có tiền để nộp phạt. Do đó, Bộ TT&TT rất cần phải ra văn bản quy định các doanh nghiệp được phép cắt dịch vụ của các thuê bao này khi có yêu cầu của cơ quan xử lý vi phạm.

Không chỉ khó khăn trong xử lý vi phạm của các số điện thoại rao vặt, nhiều đại biểu đã bày tỏ những khó khăn trong quản lý tin nhắn rác, thuê bao trả trước. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: "Việc quản lý tin nhắn rác, quản lý các đầu số chưa nghiêm dẫn đến tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn còn tồn tại, gây bức xúc cho toàn xã hội".

Ông Võ Thanh Quang, Giám đốc Sở TT&TT Sóc Trăng cho biết, công tác thanh kiểm tra việc thực hiện quản lý thông tin thuê bao trả trước đang gặp rất nhiều khó khăn. Có trường hợp cán bộ Thanh tra của Sở TT&TT Sóc Trăng đã kiểm tra phát hiện rất nhiều các SIM điện thoại đã có thông tin, SIM rác tại các đại lý và thu giữ với số lượng lớn. Nhưng sau đó, đại lý phân phối SIM đã phối hợp với doanh nghiệp viễn thông xóa hết thông tin trên các SIM đã bị thu giữ và kiện ngược lại Sở TT&TT thu giữ SIM trắng của họ. Nhất là đối với các doanh nghiệp viễn thông không đóng trên địa bàn tỉnh thì việc kiểm tra, xử lý vi phạm rất khó thực hiện.

Ông Trần Ngọc Nhung, Giám đốc Sở TT&TT Gia Lai cũng than phiền rằng, khó khăn nhất là việc quản lý thuê bao di động trả trước, do các doanh nghiệp và đại lý thực hiện không đúng yêu cầu về khai báo thông tin chủ thuê bao dẫn đến khó khăn rất lớn cho công tác quản lý, truy tìm thông tin của chủ thuê bao khi phát hiện các sai phạm.

Bên cạnh đó, tình trạng nhiều doanh nghiệp di động tích hợp sẵn một số dịch vụ gia tăng trên các SIM di động trả trước nhưng không thông báo cho người dùng, dẫn đến việc khá nhiều khách hàng bức xúc vì tài khoản của họ tự nhiên bị trừ tiền cho các dịch vụ mà họ không đăng ký sử dụng.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, về vấn đề dịch vụ tích hợp trên SIM, thông qua thanh, kiểm tra cơ quan quản lý đã phát hiện một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhưng không thông báo cho người dùng biết. Tháng 7/2014, sẽ có một đoàn thanh tra của Bộ TT&TT kiểm tra tại các doanh nghiệp. Nếu dịch vụ nào được cung cấp công khai, minh bạch với người dùng sẽ tiếp tục được triển khai, đối với dịch vụ nào cung cấp mà không thông tin rõ ràng cho người dùng biết trước, đoàn công tác sẽ ra quyết định tại chỗ đình chỉ cung cấp dịch vụ.

Ông Hải cũng cho biết, việc quản lý thuê bao trả trước còn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, mặc dù Bộ TT&TT cũng triển khai nhiều văn bản và tổ chức các đợt thanh tra diện rộng. Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp viễn thông chưa nghiêm túc chấp hành quy định quản lý, các Sở TT&TT cũng chưa quyết liệt xử lý các sai phạm, chưa triệt để trong việc quản lý các đại lý tại địa bàn. Ông Hải đề nghị, các Sở TT&TT cần xử lý nghiêm vi phạm của các địa lý trong việc thực hiện đăng ký thông tin thuê bao trả trước, nếu phát hiện thấy các vấn đề từ doanh nghiệp cần trao đổi ngay với Cục Viễn thông để kiểm tra, xử lý vi phạm.

Nguồn tin: itcnews.vn

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới Thiệu

Giới thiệu về trung tâm

Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Sơn La, được thành lập từ 20/12/2004, tại Quyết định số 189/2004/QĐ-UB, của UBND tỉnh Sơn La, tiền thân là Trung tâm tin học trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Sơn La. Chính thức được đổi tên thành Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La từ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến website trung tâm CNTT & Truyền thông qua kênh thông tin nào

Ảnh hoạt động
IMG-7754.jpg IMG-7795.jpg IMG-7801.jpg IMG-7771.jpg 20170719-092244.jpg 20170719-092505.jpg
Liên kết nhanh
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay457
  • Tháng hiện tại33,918
  • Tổng lượt truy cập2,542,825
Hỗ Trợ Online
Quảng Cáo
Soi Keo Bong Da,
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây