Người dẫn đầu
Có thể nói, các mạng xã hội (MXH) trong nước đang hạn chế đương đầu cùng người khổng lồ Facebook. Đồng thời, theo một số công ty kinh doanh nội dung số thì thị trường MXH hiện giờ đã “an bài” - ai nấy đều có miếng bánh của mình. Người dùng đã được đáp ứng đầy đủ các tiện ích của mạng xã hội từ Facebook, Google +, Zing Me…
Hiện tại, ngoài Facebook còn có Go.vn, Yume, Tamtay.vn, Zing Me… chiếm được một ít thị phần MXH. Các MXH khác chỉ có thể tìm được từ 800.000 đến dưới 3 triệu người dùng. Vào tháng 10/2012, theo số liệu từ tổ chức nghiên cứu mạng xã hội We Are Social (Anh Quốc), Facebook đã vượt qua Zing Me với 8,5 triệu người dùng. Số người dùng Internet tại Việt Nam đã lên đến gần 31 triệu và có khoảng 95% người dùng ở độ tuổi 15 - 24 sử dụng Internet.
Chuyển hướng kinh doanh
Theo ý kiến của một số chuyên gia nghiên cứu thị trường, các MXH địa phương sẽ không có cơ hội cạnh tranh với Facebook bởi vì Facebook có nền tảng công nghệ và khả năng kết nối toàn cầu. Số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam tuy chưa nhiều nhưng sẽ nhanh chóng tăng lên trong vài năm tới.
FPT Online sau một thời gian chật vật xây dựng MXH Banbe.net, nay cũng có ý định chuyển sang mô hình MXH dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tổ chức MXH cho doanh nghiệp của FPT Online hiện tại chỉ làm theo đơn đặt hàng.
Xây dựng MXH nội bộ cho các công ty cũng đang trở thành một ý tưởng kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể thử dùng tính năng MXH nội bộ tích hợp với hệ thống quản trị quan hệ khách hàng.
Một số MXH khác như Tamtay.vn, Go.vn, Yume… cũng chuyển hướng khai thác theo từng nhóm người dùng riêng biệt. Họ tung ra nội dung mới và dịch vụ tiện ích nhằm thu hút người dùng. Zing Me cũng đang chủ yếu tập trung vào nhóm người dùng trẻ tuổi.
Đồng thời, các MXH trong nước cũng tìm cách chia sẻ “tài nguyên” cho nhau. Thành viên trên Go.vn có thể sử dụng một số dịch vụ do Zing cung cấp hoặc ngược lại cư dân MXH Zing Me cũng có thể dùng các tiện ích Online trên Go.vn.
Các MXH trong nước cần thu hút người dùng bằng các dịch vụ tiện ích đa dạng, tạo thêm nhiều sân chơi hấp dẫn… Sức hút của Facebook đến từ nội dung, tiện ích Online, môi trường giao tiếp…, và các MXH trong nước vẫn chưa làm được điều này.
Tăng cường nội dung
Go.vn đang thực hiện kế hoạch xây dựng kho ứng dụng trực tuyến giống như Google Play hoặc App Store của hãng Apple. Điều này cũng giống như Facebook đang thu hút số đông người dùng đăng nhập vào kho ứng dụng Facebook App Center.
Tuy nhiên, ứng dụng trên Facebook vẫn thuận tiện hơn cho người dùng, đặc biệt là đối với các thuê bao di động. Việc cài đặt, thưởng thức, chia sẻ thông tin… nhanh chóng hơn; còn một số ứng dụng trên MXH trong nước vẫn chủ yếu dành cho phiên bản PC, chưa hỗ trợ nhiều cho nền tảng di động.
Trong khi đó, các MXH khác như Go.vn, Yume… cũng tích cực cung cấp các tiện ích trực tuyến như nghe nhạc, đọc tin tức, xem video theo yêu cầu… Các thành viên sử dụng MXH trong nước đã có thêm nhiều cơ hội sử dụng các tiện ích như game, tin tức, nhạc số/video…
Nguồn tin: PCworld
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Sơn La, được thành lập từ 20/12/2004, tại Quyết định số 189/2004/QĐ-UB, của UBND tỉnh Sơn La, tiền thân là Trung tâm tin học trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Sơn La. Chính thức được đổi tên thành Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La từ...